Vòng bi cho ô tô điện-xu thế mới trên thị trường

2016-11-09 06:28:35 | Lượt xem 1410

Việc gia tăng nhanh chóng của xe điện và xe hybrid (xe sở hữu động cơ chạy lớn hơn hai nguồn lực) đang dẫn đến sự thay đổi lớn trên thị trường vòng bi vốn đã cạnh tranh khốc liệt.

 

Xe điện đang gia tăng chóng mặt

 

Không ai có thể đoán được con số khổng lồ của xe điện và xe hybrid hiện đang chạy trên toàn thế giới. Theo số liệu thống kê năm 2008, chỉ nước Mỹ đã có hơn 238.000 số lượng phương tiện giao thông sử dụng điện năng được bán ra. Hầu hết mọi hãng sản xuất xe ô tô ngày nay đều có những dòng xe chạy điện năng cho riêng mình, từ BMW I3 tới Nissan Leaf. Làn sóng ưa chuộng xe ô tô điện đã dẫn đến sự nghiên cứu và cải tiến công nghệ sản xuất bởi những nhà sản xuất để có thể cho ra những mặt hàng tốt nhất.

 

Tập đoàn Mai Linh tháng 4/2016 đã ký kết hợp đồng mua 100 chiếc ôtô chạy điện của hãng Renault (Pháp) về kinh doanh taxi. Những chiếc xe điện này có công suất 95 mã lực, đạt vận tốc tối đa 135 km/h, chạy được 200 km trên một lần sạc. Ưu điểm của dòng xe này là không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Phía Mai Linh cho biết, xe chạy 100km tiêu hao điện trị giá chỉ 1 USD. Vì thế, trong 5 năm tới, Mai Linh dự kiến sẽ thay thế khoảng 10.000 đến 20.000 ô tô chạy điện để làm taxi. Ông Kenichi Horinouchi, Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam cũng tiết lộ vào năm 2017, hãng sẽ đưa ô tô điện vào phân phối tại Việt Nam.

 

Ô tô điện đang là xu thế ở Châu Âu (Nguồn: Internet)

 

 

Cuộc chạy đua khốc liệt trong sản xuất vòng bi

 

Ông lớn chuyên sản xuất vòng bi SKF vừa phát triển những sản phẩm vòng bi của họ để có thể đuổi kịp với những yêu cầu mới ứng dụng trong những phương tiện sử dụng điện năng. Những kĩ sư SKF đã phát triển sản phẩm vòng bi được gọi là SKF e-Drive Bearing có công dụng giảm ma sát và sinh nhiệt, cho phép xe có thể chuyển động hiệu quả hơn và tiết kiệm điện năng hiệu quả. 

 

SKF cũng đã phát triển Roto Positioning Sensor-Bearing, một loại vòng bi trục có thể cảm biến được vị trí. Đặc điểm ưu việt của loại vòng bi này là hạn chế tiếng ồn, giảm thải khí CO2 và tiêu thụ nhiên liệu mà vẫn đem lại chất lượng ổn định, mượt mà trong động cơ. Sự kết hợp giữa SKF e-Drive Bearing và Roto Positioning Sensor-Bearing  đã được áp dụng với dòng xe Volkswagen e-up của Đức .Chi sau vài tháng mở bán vào tháng 10 năm 2013 có giá khoảng 26,900 Euro, đến tháng 2 năm 2014 đã bán được 2500 chiếc.

 

Dòng xe Volkswagen e-Up của Đức khá sang trọng, bắt mắt (Nguồn: Internet)

 

Một số thương hiệu vòng bi có tiếng khác như Schaeffler và NSK cũng đã lần lượt phát triển những ý tưởng mới để thích nghi với sự phát triển tiềm năng của thị trường xe điện ngày nay. Schaeffler đã nghiên cứu những giải pháp mở rộng, chủ yếu trong vấn đề chạy tự động của xe, một trong những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng của phần lớn phương tiện giao thông ngày nay. Những chiếc vòng bi của Schaeffler được tối ưu hóa, đặc biệt là sự cảm biến không cần chạm, cho phép người dùng dễ dàng sử dụng trong cơ chế chạy-ngừng. NSK cũng phát triển sản phẩm của họ, như là nghiên cứu giảm tiếng ồn cho vòng bi. Những chiếc xe sang trọng ngày nay cần hoạt động êm hơn, gây ít tiếng ồn hơn và cũng là thách thức lớn của những nhà phát triển. Vòng bi thương hiệu NSK được cho là đã góp phần giảm thiểu 1/3 tiếng ồn trong tổng số xe máy điện hiện nay trên toàn thế giới.

 

Vòng bi thương hiệu NSK nổi tiếng Nhật Bản (Nguồn: Internet)

 

Thống kê cho thấy, xe ô tô điện đã tăng 361% số lượng bán hàng vào năm 2013 (so với năm 2012). Điều này cho thấy rằng nếu các hãng vòng bi chậm chạp trong đổi mới tức là tự tước đi cơ hội cạnh tranh sản xuất trong ngành công nghiệp khốc liệt này.

 

BÀI VIẾT KHÁC