Xu hướng mới của tương lai là các nguồn năng lượng có thể tái tạo và vô tận. Nước biển là một ví dụ chắc có lẽ chưa ai nghĩ tới.
Tác giả chính của bài báo “Khai thác CO2 từ nước biển bằng cách sử dụng điện cực lưỡng cực” – ông Matthew Eisaman đã được Moonshot mời đến để phát triển dự án Foghorn với mục tiêu là tạo ra nhiên liệu từ nguồn nước biển.
Theo moonshot, mối quan tâm hàng đầu mà Foghorn nhắm đến là vấn đề thay đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Thực tế là, ngành vận tải tạo ra 14% khí thải nhà kính, với hàng triệu chiếc xe xả khói mù mịt trên mọi nẻo đường ngày qua ngày. Công nghệ mới được sử dụng của Eisaman là tạo ra các hydrocarbon từ nước biển, và giải pháp đặt ra là liệu có tạo ra được loại “nhiên liệu biển" mới?
Quá trình chuyển đổi nước biển thành nhiên liệu có bốn giai đoạn chính. Đầu tiên, đại dương hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển. Sử dụng điện phân để lấy CO2 ra từ nước biển. Một mặt của quá trình này là khả năng tạo ra nước uống bằng cách sử dụng các phương pháp khử muối thông thường. Quá trình tiếp theo là lò phản ứng xúc tác nơi mà nước biển bị hóa học thành CO2 và Hydrogen. Phần thứ tư của hệ thống là chạy các phương tiện sử dụng nhiên liệu biển như một nguồn năng lượng, và lượng khí thải carbon từ các phương tiện được hấp thụ lại bằng nước biển để bắt đầu lại quá trình này.
Một mô hình quy mô nhỏ đã được xây dựng để chứng minh và đã thành công. Mục tiêu chi phí chỉ là 5 USD / gallon (đơn vị đo chất lỏng, 1 gallon=4,55 lít ở Anh) cho nhiên liệu biển, có thể hoạt động được trong 5 đến 10 năm tới. Thế nhưng thực tế, ước tính chi phí toàn diện là 8-16 USD / gallon. Năm 2016, dự án đã kết thúc, cuộc điều tra được cho là một phương pháp hữu hiệu để tạo ra nhiên liệu nhưng không hiệu quả cho đến khi sản xuất hydro trở nên rẻ hơn và hiệu quả hơn.
Quá trình biến nước biển thành nhiên liệu dự kiến sẽ được viết và nộp cho các tạp chí công nghệ khoa học trong vài năm tới để bất kỳ nhà sáng chế, nhà khoa học và kỹ sư nào cũng có thể sử dụng nguồn thông tin này. Hy vọng trong tương lai, công nghệ này sẽ được cải tiến và thương mại hóa quy trình để nhiên liệu biển có chi phí phù hợp nhất đến tay người tiêu dùng.
Theo: http://www.engineering.com