Trong buổi họp ngày 4/7/2017 vừa qua, đã có 91% các đại biểu đồng ý với lộ trình quản lý, hạn chế và cấm xe gắn máy hoạt động trên địa bàn Hà Nội vào năm 2030.
Sáng ngày 4/7 HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, 91% đại biểu đồng ý với đề án này.
Nhiều chính sách và phương pháp thực hiện được đưa ra để thảo luận đưa đến quyết định tốt nhất cho vấn đề giao thông tại Hà Nội như cấm các loại xe gắn máy hoạt động theo giờ, loại bỏ các xe quá cũ, cấm hoạt động trên một số tuyến đường,… và rất nhiều các hướng giải quyết khác.
“Các phương tiện công cộng sẽ lên ngôi trong tương lai cấm xe máy”, đây là câu nói đùa của nhiều người nhưng đó cũng là sự nhìn nhận chính xác cho hướng phát triển giao thông tại Việt Nam. Các tuyến xe Bus, xe dịch vụ cần được quy hoạch, quản lý và đầu tư phát triển hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Lộ trình thực hiện được chia thành 3 giai đoạn như sau :
Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.
Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...